วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เบลนเดอร์ (blender) ทางเลือกใหม่สำหรับผู้สนใจงานทางด้าน 3D


Blender 3D
สำหรับเบลนเดอร์หลายคนหลายคงเคยได้ยินชื่อนี้แต่อาจจะนึกไม่ออกว่าเอ๊ะ! มันคืออะไร 
มันคือซอฟท์แวร์สร้างงานสามมิติที่ฟรี บางคนอาจจะยังงงๆ ถ้าบอกว่าเป็นซอฟท์แวร์ที่ทำงานเหมือนกับพวก maya หรือ 3dsmax นั่นเอง แต่เบลนเดอร์มันเป็น Opensource หมายความว่าเราสามารถนำมาใช้ได้ฟรีๆโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อีกทั้งเรายังสามารถนำโค้ดมาพัฒนาให้เป็นซอฟท์แวร์ในแบบของเราเองได้ด้วยหากคุณชอบการพัฒนาโปรแกรมคุณก็สามารถที่จะเอาโค้ดมาปรับปรุงแก้ไขเป็นซอฟท์แวร์ของคุณเองได้ และที่รู้จักมา ตอนนี้ทาง Google เองซึี่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่วงการไอทีก็กำลังพัฒนาเบลนเดอร์ในสไตล์ของ Google เองเช่นกัน คาดว่าอีกไม่นานเราคงจะเห็น blender ในแบบฉบับของ google ออกมาให้เราได้ทดลองใช้งานเป็นแน่ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของเบลนเดอร์สามารถดูได้จาก เบลนเดอร์ในวิกิพีเดีย(ภาษาไทย) ผมเองรู้จักเบลนเดอร์มาตั้งแต่ 2010 และ ณ วันที่ผมกำลังนั่งเขียนบทความนี้อยู่คือปี 2012 สรุปคือผมรู้จักซอฟท์แวร์ตัวมาแล้ว 2 ปี แต่เพิ่งเริ่มหัดใช้งานได้ยังเพิ่ง 9 เดือนยัง(ยังกะเด็กทารกในครรภ์ ที่กำลังจะครบกำหนดคลอด)
เหตุที่ผมสนใจและใช้งานเบลนเดอร์นั้นด้วยเหตุผลอยู่หลายข้อเด่นๆ ดังต่อไปนี้
-เป็นซอฟท์แวร์ฟรี ดังที่ได้กล่างมาข้างต้นล่ะครับว่ามันฟรี ผมสามามารถที่จะใช้งานมันที่ไหนก็ได้โดยไม่ผิดกฏหมายฯ อีกทั้งจึงไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย
-เป็นซอฟท์แวร์ 3d ที่ถูกดาวน์โหลดไปติดตั้งใช้งานมากที่สุดในโลก (ข้อมูลปี 2551)
-มีการออกเวอร์ชันใหม่ทุกๆ 2 เดือน (ถ้าจำไม่ผิด)
-มีระบบคีย์ลัดและการค้นหาคำสั่ง(ด้วยการพิมพ์) ที่มีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าปุ่มทุกปุ่มบนคีย์บอร์ดสำคัญหมด
-ความสารถของตัวโปรแกรมสุดยอดมาก แต่อาจจะแมนนวลไปนิดนึงในบางเรื่องแต่ก็ไม่เป็นไร รับได้
-วิดีโอสอนใช้งานหรือ Tutorials นั้นหาได้ง่าย แต่อาจจะลำบากหน่อยสำหรับคนที่ไม่คล่องภาษาอังกฤษ เพราะในประเทศไทยนั้น มีผู้สนใจเบลนเดอร์เพียงกลุ่มเล็กๆเท่านั้นเอง
-จากข้างบนที่บอกว่าในประเทศไทยนั้นมีผู้สนใจเบลนเดอร์น้อยมาก เป็นเพราะในหลักสูตรมหาวิทยาลัยหลายแห่งสนับให้นักศึกษาของตนใช้ซอฟท์แวร์ที่ได้รรับความนิยม(ฝั่งลิขสิทธิ์) คนที่จะใช้งานเบลนเดอร์จึงยังมีน้อยอยู่ แต่นี่แหละเป็นข้อดี เพราะบุคคลกรมีน้อย แน่นอนว่าการแข่งขันกันจึงน้อยและหายากคนที่เก่งเบลนเดอร์ในประเทศไทยจึงถือว่าโชคดี เพราะไม่ต้องไปแย่งงานใคร
-ตอนแรกก็ไม่ได้เห็นความวิเศษอะไรของเบลนเดอร์นักหรอกครับเพราะตอนนั้น user interface ของเบลนเดอร์นั้นค่อนข้างใช้งานยากมาก จนตอนนั้นผมเลิกสนใจมันไปเลย... แต่หลังมาตั้งแต่เวอร์ชัน 2.5 ขึ้นไป.. อินเทอร์เฟสของเบลนเดอร์เปลี่ยนใหม่ ดูง่ายกว่าเดิม ใช้งานง่ายกว่าเดิม

อินเทอร์เฟสแบบเดิม

อินเทอร์เฟสแบบใหม่

ทำให้ผมหวนกลับมาเล่นเบลนเดอร์อีกครั้ง คราวนี้เอาจริงเอาจังมาก จำได้ว่า ผมเริ่มศึกษาเบลนเดอร์จริงๆจังๆ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2011 (2554) เวลาเพียงหนึี่งเดือนผ่านไปผมสามารถรู้และเข้าใจเบลนเดอร์อย่างน่าพอใจ สำหรับการศึกษาด้วยตนเอง แต่หลังจากนั้นก็ไม่นานๆครั้งจะได้แตะเบลนเดอร์ทีนึงเพราะช่วงนั้นกำลังฝึกงานอยู่ ไม่ค่อยได้มีเวลาว่างมากนัก ล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ ก็อีกสามเดือนก็จะครบกำหนดหนึ่งปีที่เริ่มใช้เบลนเดอร์แล้ว ทุกวันนี้ผมศึกษาเบลนเดอร์ทุกวันดูวิดีโอทุกวัน ได้ไอเดียวันละนิดวันละหน่อย...
 ที่เล่ามา ไม่ได้อยากอวดโอ้อะไร เพียงแต่อยากจะแนะนำให้น้องๆ หรือใครก็ตามที่กำลังลังเลอยู่ว่าอยากจะเริ่มใช้งานด้าน 3d ด้วยโปรแกรมอะไรดี เบลนเดอร์ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างที่บอกว่า สื่อการสอนมีเยอะมาก ทั่วโลกนิยมใช้กัน แต่เมืองไทยอาจจะน้อยไปนิด เพราะผู้ใหญ่บ้านเราไม่สนับสนุนเท่าที่ควร แต่เรามีสิทธิ์เลือกได้ว่าเราอยากจะได้อะไรอ่ะนะ ผมเองก็อยากจะทำสื่อการสอนอยู่แต่ บังเอิญความรู้ยังน้อยด้อยประสบการณ์อยู่ คงอีกนานละครับ
 สำหรับผลงานเด่นๆของเบลนเดอร์ก็สามารถค้นหาดูได้จากอินเทอร์เน็ตแหละเยอะแยะมากมาย


1 ความคิดเห็น: